Từ 0h00 ngày 23/7, trang chủ Google đã hiển thị doole đặc biệt nhằm tôn vinh Olympic Tokyo 2020. Đó là trò chơi Doodle Champion Island Games, được thể hiện theo phong cách 16-bit của các trò chơi nhập vai kiểu Nhật ở các thập niên trước.
Vào vai Lucky the Calico Ninja Cat, người chơi sẽ tham gia các nhiệm vụ lý thú tại đảo Quán quân, nơi mà 4 năm một lần, các VĐV tuyệt vời nhất thế giới sẽ đến tranh tài. Người chơi sẽ được lựa chọn một trong 4 đội: đội đỏ, đứng đầu là quạ Karasu; đội vàng của cáo Inari; đội xanh của bò Ushi và đội xanh lá của Kappa (một yêu quái dân gian Nhật Bản).
Sau khi chọn một đội, người chơi sẽ tham gia thi đấu cùng các nhà vô địch. Có 7 nhà vô địch ở bảy bộ môn và cũng là đại diện cho 7 hình tượng văn hóa dân gian Nhật Bản.
Nhà vô địch bộ môn bóng bàn là Tengu - Quạ Thiên Cẩu, là một yêu quái trong văn hóa dân gian có hình dạng một con người có cánh, với mũi dài bất thường (đôi khi là có mỏ dài). Trong Phật giáo, Tengu được cho là mang tới điềm xấu, nhưng tại Nhật Bản đôi khi hình tượng này lại được thờ như một vị thần tại các ngôi đền.
Người nắm giữ thử thách bộ môn trượt ván là nhà vô địch Tanuki - chồn núi. Đây là một loài động vật có thật và khá dễ bắt gặp tại Nhật Bản. Trong văn hóa dân gian, Tanuki thành tinh thường hay sử dụng phép thuật, dùng lá cây để hóa thành bất kỳ hình hài nào mà chúng muốn để lừa gạt con người. Trong trò chơi này chiếc ván trượt mà nhà vô địch Tanuki sử dụng cũng là một chiếc lá.
Ở bộ môn bắn cung, nhà vô địch là Yoichi. Lấy cảm hứng từ Yoichi no Nasu, samurai huyền thoại thời Heian. Ông là danh tướng của tộc Minamoto trong chiến tranh Genpei, nổi tiếng với biệt tài bắn cung bách phát bách trúng. Nhân vật lịch sử này cũng có công mở ra nhiều đền miếu.
Bộ môn rugby được thử thách bởi bộ đôi Oni xanh, đỏ. Oni là loài quỷ đáng sợ, cai quản địa ngục trong truyện dân gian Nhật Bản (hình tượng tương tự cũng có thể tìm thấy trong dân gian Việt Nam, tiêu biểu là Đầu trâu - Mặt ngựa).
Công chúa thủy cung Otohime sẽ là nhà vô địch của môn bơi nghệ thuật. Theo cổ tích, chàng Taro là người con hiếu thảo. Một ngày nọ, chàng cứu giúp một con rùa trên bãi biển và được nó chở đến Long cung để trả ơn. Người cai quản long cung là Otohime, nàng tặng cho Taro một chiếc hộp để trả ơn. Vài ngày sau, chàng trở về nhà thì nhận ra rằng đã 100 năm trôi qua ở đất liền. Người thân của chàng không còn, mở chiếc hộp được Otohime tặng, chàng ngay lập tức biến thành ông lão trăm tuổi. Câu chuyện này cũng được lồng ghép vào trò chơi.
Các nhà vô địch trong trò chơi đại diện cho các hình tượng văn hóa dân gian Nhật Bản
Ngoài các hình tượng thuần Nhật, có 2 nhà vô địch tượng trưng cho nền văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số. Chim cú Fukuro - nhà vô địch leo núi, là biểu trưng của vùng khẩn hoang phía bắc Hokkaido. Chú mặc trên mình chiếc áo có họa tiết truyền thống của dân tộc Ainu bản địa. Trong văn hóa Nhật Bản, chim cú mang về phước lành, do phát âm Fukuro gần giống với Fuku (phúc).
Đại diện cho văn hóa Lưu Cầu cùa tỉnh đảo Okinawa là Kijimuna - nhà vô địch marathon. Đây là một loài sinh vật thần thoại trong văn hóa Lưu Cầu, được mô tả là có hình dạng của một đứa trẻ 3 tuổi, với chiếc đầu to và thường sống giữa những rễ cây đa. Chúng đôi khi làm bạn với con người nhưng cũng hay trêu ghẹo họ.
Bên cạnh đó trò chơi còn có hệ thống nhiệm vụ phụ, mà qua đó những câu chuyện dân gian khác cũng sẽ xuất hiện như cậu bé quả đào Momotaro,... Đây là một món quà vô cùng ý nghĩa mà Google và hãng phim hoạt hình Studio 4°C mang đến cho người hâm mộ. Không chỉ tôn vinh được vẻ đẹp của thể thao, mà qua đó còn truyền tải được văn hóa nước chủ nhà Olympic 2020 Nhật Bản. Vào 17h30 tối nay 23/7, lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 sẽ bắt đầu và được trực tiếp trên VTV5 và VTV6.
Bạn nên quan tâm